Home / Tin tức-Sự kiện / Tin khác / Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn tới thăm và làm việc tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn tới thăm và làm việc tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Chiều 09/9/2019, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã tới thăm và làm việc tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, tham gia đoàn công tác có Ông Nguyễn Quốc Trị – Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Ông Nguyễn Quang Tin – Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Ông Đào Quốc Luân – Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Ông Lại Hữu Ước Phó vụ trưởng Vụ Tài Chính  cùng các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên các Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính – Bộ Nông nghiệp & PTNT; Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác Quốc tế – Tổng cục Lâm nghiệp.

Đón tiếp và làm việc với đoàn có GS.TS. Võ Đại Hải, Giám đốc Viện, các đồng chí Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo Ban chức năng và Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam khu vực phía Bắc.

Tại buổi làm việc thay mặt Lãnh đạo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Ngọc đã báo cáo kết quả hoạt động 8 tháng đầu năm 2019 của toàn Viện và kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Một số kết quả chính đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2019:

Thực hiện các nhiệm vụ KHCN

– Đã được Bộ công nhận 07 giống mới cho keo lai, trong đó có 4 giống BV523, BV584, BV434, BV350 ở Quảng Trị và những nơi có điều kiện sinh thái tương tự, 3 giống BV376, BV586, BB055 ở Bình Định; 01 giống mới cho loài Keo tai tượng xuất xứ Balimo ở Quảng Trị và những nơi có điều kiện sinh thái tương tự. Đã được Bộ công nhận mở rộng cho 04 giống Bạch đàn, trong đó có 1 giống UP54 cho vùng Cam Lộ – Quảng Trị, Yên Bình – Yên Bái; 3 giống UP72, UP95, UP99 cho vùng Yên Bình – Yên Bái và những nơi có điều kiện sinh thái tương tự. Đã được Bộ công nhận 03 giống mới cho loài Mắc ca, trong đó có 1 giống A38 ở Gia Lai, Đắk Lắk, Lai Châu, Hòa Bình, năng suất đạt 14,2-18,1 kg hạt/cây; 1 giống QN1 ở Đắk Lắk, Lâm Đồng, Hòa Bình, năng suất đạt 17,1-21,4 kg hạt/cây và 1 giống A16 ở Đắk Lắk, năng suất đạt 12,6 kg hạt/cây.

– Đã đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận giống mới cho 4 dòng Keo tam bội (3x) gồm: X101, X102, X201, X205 ở các khu vực gồm: Yên Thế, Bắc Giang; Đông Hà, Quảng Trị; Xuân Lộc, Đồng Nai và những nơi có điều kiện sinh thái tương tự. Các giống này có năng suất ở tuổi 3 đạt từ 25-35m3/ha/năm tuỳ điều kiện lập địa.

– Viện đã được Bộ công nhận 5 tiến bộ kỹ thuật, trong đó có 4 TBKT thuộc lĩnh vực lâm sinh. Đã được Hội đồng KHCN của Bộ NN&PTNT thẩm định và đề nghị Bộ công nhận TBKT thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học cho “Quy trình công nghệ nhân sinh khối in vitro và sản xuất chế phẩm AM”.

Đào tạo sau đại học và hợp tác Quốc tế

– Đào tạo tiến sỹ tiếp tục được thực hiện với 5 chuyên ngành, Thực hiện tốt công tác quản lý, đào tạo đối với 54 nghiên cứu sinh hiện đang theo học tại Viện (33 NCS là cán bộ nghiên cứu của Viện và 21 NCS là các cán bộ ngoài Viện)

– Tổ chức thành công 11 hội đồng bảo vệ luận án tiến sỹ cấp Viện và đã công nhận học vị tiến sỹ cho 5 nghiên cứu sinh.

– Tổ chức thực hiện 14 nhiệm vụ hợp tác quốc tế với các tổ chức FAO, ICRAF, AFoCO, ITTO, OXFARM, EU, BMEL, vv… Các nhiệm vụ hợp tác quốc tế tập trung vào các lĩnh vực bảo tồn nguồn gen cây rừng, nông lâm kết hợp, quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng, gỗ hợp pháp, phục hồi rừng, kiểm kê khí nhà kính, lâm sản ngoài gỗ và sâu bệnh hại rừng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu mà Viện đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2019, đồng thời cũng đã chỉ đạo Viện cần xác định các ưu tiên nghiên cứu để góp phần thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp, trong đó tập trung  cho các lĩnh vực như: Giống cây lâm nghiệp, cây LSNG, trồng rừng thâm canh, Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng, …

GS.TS. Võ Đại Hải Giám đốc Viện thay mặt toàn thể cán bộ viên chức của Viện chân thành cám ơn sự quan tâm của Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác của Bộ và Viện sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của Thứ trưởng để nâng cao hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ./.

Check Also

Hội đồng nghiệm thu tổng kết cấp cơ sở đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ: “Nghiên cứu biện pháp phòng trừ tổng hợp bệnh chết héo do nấm Ceratocysts sp. cho Keo lá tràm, Keo lai và Keo tai tượng”.

Thực hiện Quyết định số: 435/QĐ/KHLN-KH ngày 10/12/2021 của của Giám đốc Viện về việc …